Meta, Snap: 2 Cổ Phiếu Metaverse Đã Giảm 70% Và 87% Đáng Để Mua Bắt Đáy Ngay Lập Tức

25 tháng 11 năm 2022 04:08
41

Nhà đầu tư đã trừng phạt hai công ty công nghệ sáng tạo này, nhưng tiềm năng dài hạn của họ vẫn còn nguyên vẹn.

 

Metaverse là một công nghệ liên quan đến một số hình thức thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) được thiết kế để đưa người dùng vào không gian kỹ thuật số, nơi họ có thể kết nối với những người khác cho nhiều mục đích khác nhau, cho dù là giải trí hay thương mại.

 

Với hình thức cuối cùng của công nghệ mới này vẫn chưa được định hình chính xác, các ước tính về giá trị tiềm năng của nó có phạm vi rất rộng. Bloomberg Intelligence cho rằng cơ hội có thể trị giá 800 tỷ USD vào năm 2024, và dựa trên tốc độ tăng trưởng hàng năm 13,1%, quy mô cơ hội có thể tăng gấp đôi lên 1,6 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

 

Meta Platforms (META) và Snap (SNAP) là hai nhà phát triển metaverse hàng đầu, và mỗi công ty đang tiếp cận công nghệ mới từ các góc độ khác nhau. Dưới đây là lý do tại sao sở hữu cả hai có thể là một đặt cược tuyệt vời cho dài hạn.

Vụ cược trị giá hàng tỷ đô la của Meta

Khi nền kinh tế đang bùng nổ trong năm 2021, quyết định đặt cược lớn vào metaverse của Meta Platforms được coi là một khoản đầu tư hấp dẫn vào một công nghệ tương lai có thể thay đổi cách mọi người kết nối với xã hội và nghề nghiệp. Cổ phiếu Meta đã được giao dịch ở mức đỉnh lịch sử 378 USD chỉ vừa hơn 12 tháng trước.

 

Nhưng trong năm 2022, với nền kinh tế đang chậm lại và phần còn lại trong hoạt động kinh doanh của Meta đang gặp khó khăn, nhà đầu tư đã chỉ trích công ty và CEO Mark Zuckerberg vì tiếp tục chi tiêu cho dự án.

 

Meta Platforms là cha đẻ của Facebook, Instagram và WhatsApp, tất cả đều dựa vào quảng cáo để tạo ra doanh thu. Nhưng với tình hình hiện tại, người tiêu dùng đang chi tiêu ít hơn. Kết quả là các doanh nghiệp đang chi tiêu ít hơn cho tiếp thị. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các nền tảng mạng xã hội của Meta.

 

Công ty đã tạo ra 27,7 tỷ USD doanh thu trong Q3 (kết thúc vào ngày 30 tháng 9), giảm nhẹ so với mức doanh thu 29 tỷ USD ghi nhận được trong cùng kỳ năm 2021. Mặc dù điều đó không lý tưởng, nhà đầu tư lại quan ngại nhiều hơn về tốc độ chi tiêu ngày càng nhanh của Meta trong phân khúc Reality Labs, phân khúc chịu trách nhiệm về metaverse. Trong ba quý đầu năm 2022, Reality Labs đã lỗ 9,4 tỷ USD, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của công ty.

 

Nhưng không phải tất cả đều là tin xấu. Meta vẫn đang chứng kiến số lượng người dùng tăng trưởng trên toàn bộ các ứng dụng của mình, hiện đã có đến 3,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Và doanh thu năm 2022 của công ty cũng được kỳ vọng ​​sẽ đạt 116 tỷ USD. Con số này sẽ đi ngang so với năm 2021, mặc dù đó không nhất thiết là một điều xấu khi nền kinh tế đang gặp nhiều thách thức như hiện nay.

 

Sau đó là tiềm năng tài chính của metaverse. So với những gì có thể là một cơ hội trị giá hàng tỷ đô la trong dài hạn, khoản đầu tư ít hơn 10 tỷ USD của Meta trong năm nay có vẻ không quá bất hợp lý. Mark Zuckerberg dự đoán thị trường đại chúng trong thế giới ảo có thể thu hút đến một tỷ người dùng, mỗi người sẽ chi hàng trăm đô la cho hàng hóa kỹ thuật số trước năm 2030.

 

Cổ phiếu Meta đang giảm 70% so với mức đỉnh lịch sử và giao dịch với hệ số giá trên thu nhập rẻ nhất kể từ khi trở thành công ty đại chúng. Vì vậy, đây có thể là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư xuống tiền.

 

Snap đã tăng cường tham gia vào metaverse

Vẻ đẹp của một công nghệ mới như metaverse là tất cả công ty đều đang làm việc với tầm nhìn sáng tạo của riêng họ. Snap, công ty mẹ của mạng xã hội SnapChat, hoàn toàn không nhìn thấy một thế giới ảo và trên thực tế đã chỉ trích cách tiếp cận của đối thủ Meta Platforms. Thay vào đó, Snap muốn kết hợp không gian kỹ thuật số với không gian vật lý. Và họ đang làm như vậy với thực tế tăng cường (AR).

 

AR có nhiều ứng dụng hơn vì người dùng không cần phải đắm chìm hoàn toàn vào công nghệ bằng cách sử dụng tai nghe. Thế giới ảo có thể được hiển thị trên màn hình thông qua camera của điện thoại thông minh, hoặc thậm chí với chiếc kính đặc biệt mà Snap đang thiết kế có tên là Spectacles. Người đeo có thể sống cuộc sống bình thường trong khi các đối tượng kỹ thuật số tăng cường được chiếu vào thị giác của họ mà không làm gián đoạn tương tác với những người khác trong cuộc sống thực.

 

Giống như Meta, hoạt động kinh doanh dựa trên quảng cáo của Snap đã bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế yếu kém trong năm nay. Nhưng họ đang thực hiện một loạt các sáng kiến ​​để hồi sinh quỹ đạo tăng trưởng của mình, bao gồm cả các tính năng dựa trên AR thực sự có thể thay đổi cuộc chơi.

 

Người dùng SnapChat có thể mặc thử quần áo bằng AR thông qua camera trên điện thoại thông minh của họ, và một nhà bán lẻ đã tạo ra 11 triệu lượt hiển thị trên nền tảng này trong Q3. Tương tự, một cửa hàng khác đã chứng kiến ​​tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư tăng gấp 14 lần khi cho phép SnapChatters khám phá các sản phẩm đồ nội thất ngoài trời bằng AR.

 

Do đó, bỏ qua một bên bất kỳ giá trị tiềm năng nào được tạo ra từ chính metaverse, AR rõ ràng có thể cung cấp một cú hích lớn đáng kể cho các nhà quảng cáo. Vì Snap là nhà phát triển hàng đầu của công nghệ này, nó có thể là một xu hướng tích cực dài hạn khổng lồ cho công ty.

 

Doanh thu của Snap chỉ tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong Q3 – để so sánh, tăng trưởng đã nhanh hơn 10 lần (57%) vào cùng thời điểm này năm 2021. Nhưng trên một lưu ý tích cực hơn, công ty tiếp tục chứng kiến tăng trưởng vững chắc trong số lượng người dùng hoạt động hàng ngày, tăng 19% lên 363 triệu trong quý. Miễn là tăng trưởng đó còn tiếp tục, doanh thu từ quảng cáo của Snap sẽ bật tăng trở lại mạnh mẽ khi nền kinh tế phục hồi.

 

Giống như Meta, sụt giảm của cổ phiếu Snap (khoảng 87% so với đỉnh lịch sử) đặt cổ phiếu ở gần mức định giá rẻ nhất kể từ khi trở thành công ty đại chúng. Vì vậy, nhà đầu tư có thể thấy giá trị trong việc xây dựng vị thế trong công ty ở những mức giá này.

 

Theo Fool

Tin liên quan