Mô hình 2 đáy là một trong những tín hiệu tích cực và rõ ràng nhất về một lần đảo chiều tiếp theo của thị trường. Nắm bắt được mô hình này, các trader có thể dễ dàng tạo các lệnh Buy đảo chiều tiềm năng khi có tín hiệu đảo chiều tăng mạnh mẽ. Vậy mô hình hai đáy (double bottom pattern) là gì? Target mô hình 2 đáy là như thế nào? Cách vào lệnh mua mô hình 2 đáy là gì?, hãy cùng chúng tôi trả lời các câu hỏi ở phía trên qua từng phần của bài viết dưới đây nhé.
Mô hình 2 đáy (double bottom pattern) là một mô hình đảo chiều thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm của thị trường và được đây cũng là một trong những mô hình thường xuyên được sử dụng nhất khi các trader phân tích kỹ thuật. Double bottom là một dấu hiệu rất rõ của một cuộc đảo giá cả trên thị trường từ tăng sang giảm.
Mô hình 2 đáy có cấu tạo chính gồm 2 điểm đáy, 1 điểm đỉnh trung tâm nằm giữa và một đường viền cổ đi qua đỉnh (neckline). Đây là mô hình nhìn khá giống với chữ “W” vậy các trader cũng có thể dễ dàng nhận biết với các mô hình khác.
Mô hình hai đáy hay mô hình w thường xuất hiện vào cuối các xu hướng giảm. Khi này, phe bán đang bị suy yếu và phe mua đang củng cố lại để chuẩn bị cho đợt bứt phá tiếp theo. Dựa vào những dấu hiệu đó, các trader có thể dễ dàng đưa ra các lệnh Buy mới hiệu quả khi giá có xu hướng phá ra khỏi đường viền cổ.
Dưới đây là các đặc điểm giúp các trader dễ dàng xác định mô hình 2 đáy trong chứng khoán. Nhờ đó đưa ra các lệnh mua hợp lý và hiệu quả hơn khi giá chuẩn bị có xu hướng đảo chiều.
Mô hình 2 đáy được hình thành là dấu hiệu dễ thấy nhất khi phe bán đang dần áp đảo thị trường những lại không thể kéo giá xuống thấp hơn nữa. Còn phe mua khi này lại thành công đẩy mức giá đi lên để tạo thành đáy thứ nhất. Sau đó, đỉnh trung tâm xuất hiện khi mà phe mua chưa đủ mạnh để tạo sự chuyển đổi, còn phe bán liên tục kéo giá xuống. Đáy thứ 2 được tạo ra khi lực mua đã mạnh hơn, không để giá xuống quá thấp và đưa giá lên.
Khi này, nếu giá breakout ra khỏi đường viền cổ đồng nghĩa với việc phe mua đã thành công và chuẩn bị tạo sự đảo chiều cho thị trường.
Ví dụ: Cổ phiếu VOD của Vodafone Group tăng hơn 9% sau khi công ty đưa ra các báo cáo tài chính có kết quả tốt hơn mong đợi. Giám đốc điều hành của Vodafone Group khi đó tiếp tục khẳng định cổ tức của Vodafone đã an toàn sau khi đã nỗ lực kiềm chế khoản nợ 22 tỷ USD từ các doanh nghiệp Đức và Đông Âu tại Liberty Global (LBTYA).
Khi này, cổ phiếu của Vodafone hình thành đáy kép với mục tiêu giá tăng ngắn hạn là 21.50 USD. Chỉ số RIS khi này trung lập ở mức 55 USD, nhưng phân kỳ hội tự trung bình động vẫn nằm trong sự giao nhau tại xu hướng tăng đầu.
Dưới đây là 3 chiến lược giao dịch mô hình 2 đáy hiệu quả, cách vào lệch mô hình 2 đáy và các điểm mua mô hình 2 đáy tốt được tổng hợp và thường xuyên sử dụng bới các trader.
Không có gì là chắc chắn tại thị trường chứng khoán, kể cả là với mô hình 2 đáy này. Vậy nên dưới đây là các điều trader, các nhà đầu tư cần lưu ý nếu muốn đưa ra các lệnh mua hiệu quả.
Mô hình w trong chứng khoán là một cách gọi khác của mô hình 2 đáy. Vậy nên có thể coi nó như một.
Mô hình 2 đáy là trái ngược của mô hình 2 đỉnh, vậy nên sẽ có các đặc điểm, các xác định, cách giao dịch hoàn toàn khác nhau. Vậy nên hãy tìm hiểu kỹ để có được cái nhìn rõ nhất về từng mô hình trước khi thực hiện các giao dịch.
Mô hình 2 đáy chứng khoán là cơ hội để các nhà đầu tư kiếm lời. Nhưng để có thể đưa ra các lệnh mua hiệu quả không thể sử dụng mỗi tín hiệu từ mô hình 2 đáy.
Mô hình 2 đáy là một mô hình có sự xuất hiện khá thường xuyên so với các mô hình khác trong chứng khoán và là cơ hội tốt để các nhà đầu tư có thể kiếm lời. Mong rằng với các thông tin ở phía trên, các nhà đầu tư có thể xác định chính xác được mô hình 2 đáy thực sự và tạo được các giao dịch hiệu quả.